0

BÀI HỌC 8: CHỤP THẾ GIỚI VI MÔ

Ngày đăng: 14:03, 12/06/2020

 

Cách tốt nhất để phóng đại các chủ thể nhỏ và tận hưởng phối cảnh của thế giới vi mô là sử dụng "ống kính macro", được thiết kế dành riêng cho mục đích này.

Chương này giải thích cách chụp bằng ống kính macro, đồng thời nêu một số kỹ thuật cho người dùng không có ống kính macro. Đặt máy ảnh ở chế độ A để có thể điều chỉnh mức độ làm mờ.

Quy tắc cơ bản: Đến gần chủ thể và chụp ở phía tele của ống kính

Bạn có thể chụp chủ thể được phóng to bằng ống kính zoom, mặc dù nó không phù hợp với ống kính macro.

Để chụp cận cảnh chủ thể và làm mờ các khu vực khác, hãy nhớ hai quy tắc chính: “Đến càng gần chủ thể càng tốt” và “Chụp ở phía tele của ống kính (với tiêu cự dài hơn)”. Lời khuyên này cũng áp dụng cho "1. Chụp chân dung ấn tượng với con người được nhấn nổi bật" "2. Tạo cảm giác nhẹ nhàng cho hình chụp hoa cỏ" v.v. Tuy nhiên, những ống kính có khoảng cách lấy nét tối thiểu sẽ giới hạn khoảng cách mà bạn có thể đến gần chủ thể và nếu bạn đến gần chủ thể hơn khoảng cách này thì sẽ không lấy nét chủ thể được. Các ống kính có khoảng cách lấy nét tối thiểu rất ngắn, cho phép bạn đến gần chủ thể, được gọi là "ống kính macro". Kỹ thuật chụp với ống kính macro được giải thích trong nửa sau của chương này.

Ống kính: SEL1855 / Tiêu cự: 55 mm / Thông số f: 5.6 / Tốc độ màn trập: 1/100 giây

Bức ảnh này được chụp ở khoảng cách 55 mm bằng ống kính zoom "SEL1855" đi kèm với bộ ống kính zoom của máy NEX-F3. So với ống kính zoom thông thường, đây là ống kính có khả năng phóng đại lớn nhất.

Mặt khác, khi chụp bằng ống kính macro, bạn có thể phóng đại một phần chủ thể, như trong ảnh dưới đây.

Ống kính: SEL30M35 / Tiêu cự: 30 mm / Thông số f: 3.5 / Tốc độ màn trập: 1/160 giây

Ảnh cận cảnh nhụy hoa và nhị hoa này được chụp bằng ống kính macro E-mount “SEL30M35”. Khả năng chụp được những bức ảnh như thế này là đặc điểm của ống kính macro.

Bạn cũng có thể chụp cận cảnh một phần chủ thể bằng ống kính zoom với tỷ lệ phóng đại cao, mặc dù không thể so sánh với ống kính macro. Ảnh dưới đây được chụp ở khoảng cách 200 mm, đầu tele của ống kính zoom E-mount "SEL18200", sau khi đến gần chủ thể hết mức có thể. Ống kính zoom có độ phóng đại cao cho phép bạn thưởng thức nhiều hình thức thể hiện nhiếp ảnh khác nhau, không chỉ chụp chủ thể ở xa mà còn chụp cận cảnh được cả chủ thể ở khoảng cách gần giống như ống kính macro, chẳng hạn như ảnh dưới đây. Loại ống kính này được khuyên dùng đối với những người muốn chụp ảnh cận cảnh (macro) nhưng ngần ngại chưa muốn mua ống kính chuyên dụng.

Ống kính: SEL18200 / Tiêu cự: 200 mm / Thông số f: 6.3 / Tốc độ màn trập: 1/640 giây

Chụp với ống kính macro

Phần bài viết này trình bày một số kỹ thuật sử dụng ống kính macro.

Để "chụp cận cảnh" hoặc chụp ảnh phóng đại của một vật thể nhỏ, tốt nhất là nên sử dụng ống kính macro chuyên dụng. Các ống kính macro có khoảng cách lấy nét tối thiểu rất ngắn, cho phép bạn đến gần chủ thể. Những ống kính macro đầu tiên thích hợp nhất là SEL30M35 cho dòng máy ảnh E-mount và SAL30M28 cho dòng máy ảnh A-mount.

[1]                                                          [2]

[1] Chụp bằng ống kính macro SAL30M28 Tiêu cự: 30 mm / Thông số f: 2.8

[2] Chụp bằng ống kính macro SAL50M28 Tiêu cự: 50 mm / Thông số f: 4.0

Ống kính macro có thể lấy chủ thể lấp đầy toàn bộ khung hình và chụp được những bức ảnh thú vị mà những loại ống kính khác không thể làm được.

Ngoài ra, thông số f của ống kính macro cũng lớn hơn các ống kính tiêu cự cố định khác. Tuy nhiên, vì có thể tiếp cận chủ thể gần hết mức nên ống kính macro có thể tạo hiệu ứng nhòe mờ hậu cảnh lớn hơn so với ống kính tiêu cự cố định có thông số f nhỏ. Để biết chi tiết, tham khảo Các yếu tố làm nhòe mờ. Bạn càng đến gần chủ thể bao nhiêu, hiệu ứng nhòe mờ sẽ càng lớn bấy nhiêu. Do đó, bạn có thể chụp một bức ảnh với cả tiền cảnh và hậu cảnh bị nhòe mờ, như trong các bức ảnh trên.

Đây là ảnh chụp cận cảnh một món nữ trang nhỏ với hậu cảnh bị nhòe mờ. Vì ống kính macro cho phép bạn chụp với góc máy và bố cục linh hoạt nên loại ống kính này rất lý tưởng khi chụp những vật thể nhỏ.

Nếu bạn sử dụng ống kính macro để lấp đầy khung hình bằng chủ thể thì rất khó lấy nét tại một điểm mong muốn. Nếu điều này xảy ra, hãy sử dụng chế độ lấy nét bằng tay (MF) để lấy nét theo cách thủ công vào điểm mong muốn. Các bước để chuyển sang chế độ lấy nét bằng tay (MF) là khác nhau tùy theo model máy ảnh. Để biết thêm chi tiết, hãy tham khảo Sổ tay hoặc Tài liệu hướng dẫn sử dụng máy ảnh của bạn. Cẩn thận sau khi lấy nét. Vì chủ thể được phóng đại với mức độ nhòe mờ lớn, vị trí lấy nét sẽ thay đổi đáng kể dù cơ thể bạn chuyển động rất nhẹ. Nếu có thể, nên sử dụng chân máy để giữ ổn định máy ảnh, nhằm cố định điểm lấy nét mong muốn.

Ống kính: SEL30M35 / Tiêu cự: 30 mm / Thông số f: 3.5 / Tốc độ màn trập: 1/100 giây

Các loại ống kính macro mà người mới tập chụp nên sử dụng

Nếu bạn đang thử dùng ống kính macro lần đầu tiên thì bạn nên sử dụng "SEL30M35" dành cho dòng máy ảnh E-mount. Cả hai loại ống kính này có góc chụp tiện lợi và hoạt động hiệu quả, xứng đáng với chi phí mà bạn bỏ ra.

Tiêu cự: 90 mm / Thông số f: 13 / Tốc độ màn trập: 1/125 giây

SEL90M28G

Điểm nổi bật của sản phẩm

Ống kính macro tele trung bình E-mount đầu tiên với khả năng ổn định hình ảnh tích hợp cho chất lượng Ống kính G vượt trội: Độ phân giải tuyệt vời với độ phóng đại lên đến 1:1 cộng với hiệu ứng bokeh cực đẹp khi cần thiết, ngay cả khi chụp cầm tay. Cơ chế lấy nét nổi đảm bảo hiệu suất quang học luôn đồng nhất ở tất cả mọi khoảng cách lấy nét.

 

Thông số f: 4 / Tốc độ màn trập: 1/100 giây

SEL50M28

Điểm nổi bật của sản phẩm

Ống kính macro tiêu cự cố định 50 mm “thông thường” đa năng dành cho cảm biến full-frame này là lựa chọn lý tưởng cho hoạt động chụp ảnh hàng ngày cũng như để chụp ảnh macro 1:1 ấn tượng. Bạn có thể chụp chủ thể cận cảnh ở khoảng cách 16 cm trong khi góc ngắm thông thường giúp bạn đưa vào những yếu tố nền để thoải mái sáng tạo hơn nữa. Các nút điều khiển và hoạt động được tối ưu hóa, giúp chụp ảnh cận cảnh dễ dàng, hiệu quả.

 

Tiêu cự: 30 mm / Thông số f: 4.0 / Tốc độ màn trập: 1/500 giây

SEL30M35

Điểm nổi bật của sản phẩm

Ống kính này cho phép bạn chụp cận cảnh linh hoạt, hiệu quả cao với thân ống kính gọn, nhẹ. Đây là ống kính macro tỷ lệ 1:1 đích thực với khoảng cách lấy nét hiệu dụng tối thiểu là 2,4 cm, cho phép chụp những chủ thể và chi tiết nhỏ với độ phân giải và độ tương phản tuyệt vời.

 

-- Nguồn: sony.com.vn --

Thiết kế web bởi sonyalpha.vn